APOSTLES' CREED

Bài Tín Điều Các Sứ Đồ

Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha, là Đấng dựng nên trời đất.
Tôi tin Giê-xu Christ là Con độc sanh của Đức Chúa Trời, và Chúa chúng ta; Ngài được thai dựng bởi Thánh Linh, sanh bởi nữ đồng trinh Ma-ri, chịu thương khó dưới tay Bôn-xơ-phi-lát, bị đóng đinh trên Thập tự giá, chịu chết và chôn. Ngài xuống âm phủ, Đến ngày thứ ba, Ngài từ kẻ chết sống lại. Ngài thăng thiên, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha; Từ đó Ngài sẽ trở lại để xét đoán kẻ sống và kẻ chết.
Tôi tin Thánh Linh. Tôi tin Hội Thánh Phổ Thông, sự cảm thông của thánh đồ, sự tha tội, sự sống lại của thân thể, và sự sống đời đời. A-men.


The Apostles’ Creed

I believe in God, the Father Almighty, creator of heaven and earth.
I believe in Jesus Christ, his only Son, our Lord, who was conceived by the Holy Spirit, born of the virgin Mary, suffered under Pontius Pilate, was crucified, died, and was buried. He descended into hell (or "He descended to the dead"). The third day he rose again from the dead. He ascended into heaven and is seated at the right hand of God the Father Almighty. From there he will come to judge the living and the dead.
I believe in the Holy Spirit, the holy Christian Church, the communion of saints, the forgiveness of sins, the resurrection of the body, and the life everlasting. Amen.

Bài Tín Điều Các Sứ Đồ (phần 1)

Là người tin Chúa, chúng ta đặt đức tin trên Lời của Chúa trong Thánh Kinh. Thánh Kinh là một kho sách vĩ đại, cả đời người cũng không đủ để nghiên cứu tường tận. Vì thế, các giáo phụ, tức là những người thụ giáo trực tiếp với các vị sứ đồ, đã dựa vào Kinh Thánh, rút ra những giáo lý căn bản và tóm tắt lại thành một bản văn gọi là Bài Tín Điều Các Sứ Đồ. Nội dung Bài Tín Điều Các Sứ Đồ như sau:

Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha, là Đấng dựng nên trời đất.

Tôi tin Giê-xu Christ là Con Độc Sinh của Đức Chúa Trời và Chúa chúng ta. Ngài được thai dựng bởi Thánh Linh, sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri, chịu thương khó dưới tay Bôn-xơ Phi-lát, bị đóng đinh trên thập tự giá, chịu chết và chôn. Ngài xuống âm phủ, đến ngày thứ ba, Ngài từ kẻ chết sống lại. Ngài thăng thiên, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha. Từ đó Ngài sẽ trở lại để đoán xét kẻ sống và kẻ chết.

Tôi tin Thánh Linh.

Tôi tin hội thánh phổ thông, sự cảm thông của thánh đồ, sự tha tội, sự sống lại của thân thể và sự sống đời đời.

Ý Nghĩa Tổng Quát

Tín điều là bản tóm tắt niềm tin của một tổ chức hay một nhóm người.

Sứ đồ là môn đệ của Chúa Giê-xu, những người được thụ giáo trực tiếp với Ngài và được sai đi truyền bá Phúc Âm.

Tín Điều Các Sứ Đồ là bản tóm tắt những điểm căn bản về đức tin, dựa vào lời dạy của những người được thụ giáo trực tiếp với Chúa Giê-xu.

Chữ "Tôi" trong Bài Tín Điều cho thấy đức tin là vấn đề riêng của mỗi người. Niềm tin nơi Chúa là liên hệ của MỖI NGƯỜI đối với Chúa, không ai có thể tin thế cho ai và cũng không ai có thể dựa vào đức tin của người khác để được cứu. Khi nói, "Tôi tin," chúng ta hàm ý là chính cá nhân tôi chứ không phải là một người nào khác. Tôi tin Chúa vì tôi biết rõ Ngài và tôi cần Ngài, chứ không phải vì hoàn cảnh bắt buộc hay vì muốn chiều ý một người nào. Đức tin nơi Chúa phải là quyết định riêng của mỗi người, không chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh, tình cảm nhất thời hay người chung quanh.

Ý Nghĩa Chi Tiết

Bài Tín Điều Các Sứ Đồ nói lên niềm tin của Cơ-đốc nhân về:

  1. Đức Chúa Trời.
  2. Đức Chúa Giê-xu.
  3. Đức Thánh Linh.
  4. Hội Thánh.
  5. Sự sống đời sau.

Niềm Tin Về Đức Chúa Trời

Bài Tín Điều Các Sứ Đồ mở đầu bằng câu: "Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha, là Đấng dựng nên trời đất." Đây là lời mô tả Thiên Chúa, tuy ngắn nhưng thật đầy đủ ý nghĩa. Ngài là "Đấng Toàn Năng," là "Cha" và là "Đấng dựng nên trời đất," tức là Đấng Tạo Hóa.

Tôi tin Đức Chúa Trời

Đức Chúa Trời là Đấng cao cả nhất trong vũ trụ. Ngài hiện hữu trước khi có vũ trụ và Ngài hiện hữu mãi mãi. Khi nói, "Tôi tin Đức Chúa Trời," là chúng ta muốn nói rằng: dù không nhìn thấy Đức Chúa Trời, tôi tin Ngài hiện hữu.

Toàn Năng

"Toàn Năng" nghĩa là làm được tất cả mọi sự. Một thành ngữ thường được dùng để mô tả đặc tính này của Chúa là "vô sở bất năng," nghĩa là không có việc gì Chúa không làm được. Từ ngữ "toàn năng" cũng có nghĩa Chúa cầm quyền trên sự sống và sự chết. Ngài quyết định sự hiện hữu và tồn vong của muôn vật vì Ngài có quyền ban sự sống hoặc lấy sự sống ấy lại. Khi nói, "Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng," chúng ta công nhận có một Đấng cao cả tuyệt đối, có toàn quyền trên chúng ta và chúng ta sẵn sàng phó thác cuộc sống cho Ngài.

Là Cha

Đức Chúa Trời chẳng những là Đấng Toàn năng, toàn quyền, nhưng Ngài cũng là người Cha thân yêu. Đức Chúa Trời là cha của chúng ta vì:

  1. Ngài đã tạo dựng nên chúng ta (Công vụ 17:28).
  2. Tin Chúa Giê-xu, chúng ta được trở thành con của Ngài (Giăng 1:12).

Khi tuyên bố, "Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha," chúng ta muốn nói rằng: Tôi tin Đức Chúa Trời là Đấng cao cả tuyệt đối trong vũ trụ. Ngài có toàn quyền trên đời sống tôi và Ngài là Người Cha thân yêu của tôi. Tôi tin Ngài đang chăm sóc và hướng dẫn tôi với quyền tuyệt đối cũng như với tình thương của một người cha.

Là Đấng dựng nên trời đất

Thánh Kinh cho biết Thiên Chúa là Đấng dựng nên trời đất (Sáng thế ký 1&2). Khi gọi Chúa là "Đấng dựng nên trời đất," chúng ta công nhận Ngài là Đấng Tạo Hóa, đã tạo dựng vũ trụ và vạn vật, trong đó có cả chúng ta. "Tôi tin Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên trời đất" nghĩa là tin Chúa là Đấng đã ban cho tôi sự sống, bao gồm cả thể xác và tâm linh. Con người tôi cũng như tất cả những gì tôi có, đều là của Chúa và do Ngài ban cho.

Đức Chúa Trời tạo dựng vũ trụ nên Ngài không phụ thuộc vũ trụ, Ngài vượt lên trên không gian và thời gian, Ngài điều khiển cả vũ trụ. Gọi Chúa là Đấng tạo dựng trời đất, là chúng ta công nhận quyền cai trị của Ngài trên vạn vật và trên chính mình. Do đó, chúng ta chấp nhận ý Ngài trong mọi hoàn cảnh.

Tóm lại, phần thứ nhất của Bài Tín Điều Các Sứ Đồ nói lên niềm tin của một người đối với Đức Chúa Trời. Khi nói, "Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha, là Đấng dựng nên trời đất," người ấy xưng nhận rằng, tôi tin Đức Chúa Trời có thật, Ngài đã tạo dựng nên muôn vật và đang cầm quyền trên cả vũ trụ. Ngài cũng là Người Cha thân yêu của tôi, vì Ngài tạo dựng nên tôi và Ngài chăm sóc từng chi tiết nhỏ nhặt trong đời sống tôi. Tôi tin Ngài và tôn thờ Ngài mãi mãi.

BÀI TẬP ÔN 3

1. Chữ "Tôi" trong Bài Tín Điều cho thấy đức tin là vấn đề ______________ của mỗi người.

2. Ba điều chúng ta tin về Đức Chúa Trời là:

(1) __________________________________________

(2) __________________________________________

(3) __________________________________________

3. Theo Công Vụ Các Sứ Đồ 17:28, trong ý nghĩa nào Đức Chúa Trời là Cha chúng ta? _____________________________________ ________________________________________________________

4. Theo Giăng 1:12, khi nào chúng ta trở thành con cái của Đức Chúa Trời? ______________________________________________ ________________________________________________________

5. "Toàn năng" có nghĩa là không việc gì Chúa ________________ và cũng có nghĩa là Chúa __________________ trên sự sống và sự chết.

6. Là Đấng tạo dựng nên trời và đất, Đức Chúa Trời có ____________ trên toàn vũ trụ.

Bài Tín Điều Các Sứ Đồ (phần 2)

Niềm Tin Về Chúa Giê-xu

Phần thứ hai của Bài Tín Điều Các Sứ Đồ như sau: "Tôi tin Giê-xu Christ là Con Độc Sinh của Đức Chúa Trời và Chúa chúng ta. Ngài được thai dựng bởi Thánh Linh, sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri, chịu thương khó dưới tay Bôn-xơ Phi-lát, bị đóng đinh trên thập tự giá, chịu chết và chôn. Ngài xuống âm phủ, đến ngày thứ ba Ngài từ kẻ chết sống lại. Ngài thăng thiên, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha. Từ đó, Ngài sẽ trở lại để xét đoán kẻ sống và kẻ chết."

Đây là phần nói lên niềm tin đối với Chúa Cứu Thế và những điều Ngài đã làm để cứu loài người.

Tôi tin Giê-xu Christ

Chúa Giê-xu là ngôi thứ hai trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. "Giê-xu" là tên của Chúa, phiên âm từ chữ Iesous trong tiếng Hy-lạp. Chữ này trong tiếng Do-thái là Yehowshuwa, bản Kinh Thánh tiếng Việt phiên âm là Giô-suê hay Giê-hô-sua. Tất cả những chữ này đều có nghĩa là "sự cứu rỗi của Chúa Hằng Hữu." Tên Chúa Giê-xu cho thấy Chúa là "Đấng Cứu Rỗi" (Ma-thi-ơ 1:21).

Từ ngữ "Christ" phiên âm từ chữ christos trong tiếng Hy-lạp. Chữ này dịch từ chữ mashiyach trong tiếng Do-thái, nghĩa là "người được xức dầu" (xức dầu là một nghi lễ truyền chức cho người sắp đảm nhiệm một trọng trách và xác nhận sự bổ nhiệm thiêng liêng của Thiên Chúa). Đối với người Do-thái, danh từ "Christ" chỉ về Chúa Cứu Thế hay Vị Cứu Tinh từ trời.

Khi nói, "Tôi tin Giê-xu Christ," chúng ta xác nhận hai điều: (1) Chúa Giê-xu là Đấng cứu rỗi nhân loại. (2) Ngài là Đấng từ trời đến.

Là Con Độc Sinh của Đức Chúa Trời

"Con Độc Sinh của Đức Chúa Trời" nghĩa là người Con duy nhất của Đức Chúa Trời, không có một nhân vật nào khác giống như Ngài. Trong ngôn ngữ Do-thái, thành ngữ "Con của Đức Chúa Trời" có nghĩa là từ Đức Chúa Trời đến và chính là Đức Chúa Trời; hay nói dễ hiểu hơn, Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời trong thân xác con người.

Khi nói, "Tôi tin Giê-xu là Con Độc Sinh của Đức Chúa Trời," chúng ta xác nhận Chúa Giê-xu là Đấng từ trời đến, Ngài phán dạy và thi hành mọi việc với quyền của Đức Chúa Trời và theo ý Đức Chúa Trời. Chúng ta cũng có thể hiểu câu tuyên xưng trên như sau: Tôi Đức Chúa Trời đã đến với loài người qua Chúa Giê-xu, để phán dạy và bày tỏ tình yêu của Ngài đối với loài người, ngoài Ngài không có người nào khác.

Và Chúa chúng ta

"Chúa" nghĩa là Đấng làm Chủ. Khi gọi Chúa Giê-xu là Chúa, chúng ta công nhận Ngài có chủ quyền tuyệt đối trên đời sống chúng ta. Nói khác đi, Chúa có quyền quản trị và hướng dẫn mọi sinh hoạt trong cuộc sống chúng ta. Ngài là Chủ, chúng ta chỉ là tôi tớ phục vụ Ngài.

Ngài được thai dựng bởi Thánh Linh, sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri

Sau khi mô tả Chúa Giê-xu là Người Con Duy Nhất của Đức Chúa Trời, bài Tín Điều Các Sứ Đồ cho biết Ngài cũng thật là một người. Tuy nhiên Ngài không phải là con người được tạo dựng do sự kết hợp giữa nam và nữ như chúng ta, nhưng Ngài đã "được thai dựng bởi Thánh Linh," nghĩa là Ngài đã được đặt vào lòng trinh nữ Ma-ri qua phép lạ và quyền năng của Đức Thánh Linh (Lu-ca 1:35). Vì thế, tuy sinh ra như mọi người, nhưng Chúa Giê-xu không có bản tính tội lỗi và không phạm tội.

Khi nói, "Tôi tin Giê-xu Christ... được hoài thai bởi Thánh Linh, sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri," là chúng ta tin vào bản chất thánh khiết, vô tội của Chúa Giê-xu và tin phép lạ mầu nhiệm trong sự giáng sinh của Ngài. Phép lạ đó chứng tỏ Chúa Giê-xu thật là Đức Chúa Trời nhưng cũng thật là người, một con người hoàn toàn.

Chịu thương khó dưới tay Bôn-xơ Phi-lát

Đây là câu nói về vụ án xử Chúa Giê-xu cùng những khổ nạn Ngài phải chịu lúc ra trước tòa án của tổng đốc Phi-lát, vị quan La-mã cai trị Palestine trong thời ấy. Theo các sách Phúc Âm ghi lại, lúc bị giải đến công đường của Phi-lát, Chúa Giê-xu đã bị đánh bằng roi da, bị vả vào mặt, phải đội mão triều bằng gai và bị chế nhạo là một ông vua giả hiệu. Tuy Phi-lát không tìm thấy Chúa Giê-xu có tội lỗi gì, nhưng cuối cùng, vì áp lực của người Do-thái, ông đã tuyên án tử hình và giao Chúa cho người Do-thái đem ra pháp trường hành hình (Giăng 19:1-3, 16-18).

Khi đọc lên câu này, chúng ta bày tỏ lòng tin rằng Chúa Giê-xu, Con của Đức Chúa Trời đã đến làm người và chịu khổ nhục để cứu người. Chúng ta tin Ngài là một nhân vật có thật trong lịch sử, Ngài sống trong thời Do-thái bị La-mã cai trị và Ngài đã bị một vị quan La-mã tên là Phi-lát tuyên án tử hình.

Bị đóng đinh trên thập tự giá

Dưới thời đế quốc La-mã, những người phạm tội nặng thường bị xử tử bằng cách đóng đinh vào cây gỗ. Người ta dùng hai thanh gỗ lớn, ghép lại thành hình chữ thập rồi lấy đinh đóng tay và chân tử tội vào, sau đó dựng cây gỗ đứng lên để tội nhân bị treo giữa trời. Đây là một hình phạt rất dã man, vì tội nhân phải chịu đau đớn trong từng hơi thở, suốt nhiều tiếng đồng hồ, có khi một vài ngày sau mới chết. Chúa Giê-xu vô tội, nhưng vì tội của nhân loại, Ngài đã phải chịu cái chết đau đớn và nhục nhã của một người có tội (Giăng 19:17-24).

Khi nói, "Tôi tin Giê-xu Christ... bị đóng đinh trên thập tự giá," là chúng ta muốn nói rằng: Tôi tin Chúa Cứu Thế Giê-xu đã vì tội của tôi, chấp nhận cái chết đau đớn và nhục nhã nhất, để tôi được tha thứ và được sống.

Chịu chết và chôn

Sau khi bị đóng đinh, Chúa Giê-xu đã chết. Ngài chết thật chứ không phải chỉ ngất đi một lúc rồi tỉnh lại như chủ trương của một số người. Thánh Kinh cho biết bọn lính đánh gãy ống chân hai tên tù bị đóng đinh cùng với Chúa Giê-xu, nhưng không đánh gãy chân Ngài vì khi đến gần, thấy Ngài đã chết rồi (Giăng 19:33). Hơn nữa, Chúa Giê-xu không những chết nhưng cũng được chôn trong mộ như bao người khác. Người Do-thái thời đó chôn người chết trong những hang đá lớn. Chúa Giê-xu cũng được chôn trong hang đá, nhưng Ngài là một hang đá mới, chưa có xác chết nào trong đó. Khi thi hài Chúa đã được đặt trong mộ, người ta đã dùng một tảng đá lớn chận cửa mộ lại (Mác 15:46) và đặt một toán lính canh gác để không ai lấy trộm xác Chúa (Ma-thi-ơ 27:66).

Khi nói, "Tôi tin Giê-xu Christ bị đóng đinh trên thập tự giá, chịu chết và chôn," chúng ta bày tỏ lòng tin rằng Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, đã thật sự chịu chết vì tội lỗi của mọi người, trong đó có tôi.

Ngài xuống âm phủ

Âm phủ là danh từ chỉ nơi người chết ở. Chúa Giê-xu "xuống âm phủ" có nghĩa là Ngài đã thật sự chết và đã đi vào nơi dành cho người chết. Tuy nhiên, Thánh Kinh cho biết Chúa Giê-xu xuống âm phủ không phải để chịu hình phạt nhưng để loan báo cho mọi người biết Ngài đã chiến thắng tội lỗi (I Phi-e-rơ 3:18,19).

Khi nói, " Ngài xuống âm phủ," chúng ta xác nhận một lần nữa rằng Chúa Cứu Thế đã thật sự chịu chết để chuộc tội cho loài người.

Đến ngày thứ ba, Ngài từ kẻ chết sống lại

Thánh Kinh cho biết Chúa Giê-xu chết vào ngày thứ Sáu trong tuần (Mác 15:42), nhưng Ngài đã sống lại vào sáng Chúa Nhật sau đó (Ma-thi-ơ 28:1); đúng như Ngài đã nói trước rằng, Ngài sẽ chịu chết nhưng đến ngày thứ ba, Ngài sẽ sống lại (Lu-ca 24:1-8).

Khi đọc lên câu này, chúng ta bày tỏ lòng tin vào sự kiện Chúa Giê-xu sống lại. Vì tội của loài người Chúa phải hy sinh tính mạng nhưng Ngài đã sống lại vinh quang, dù có tảng đá lớn ngăn cửa mộ và dù có toán lính canh gác cẩn mật.

Chúa Giê-xu sống lại chứng tỏ:

  1. Ngài là Con của Đức Chúa Trời.
  2. Lời Ngài dạy là chân lý.
  3. Sự hy sinh của Ngài được Đức Chúa Cha chấp nhận, nên ai tin Ngài sẽ được tha tội và được cứu.
  4. Ngài đã sống lại nên người nào tin Ngài cũng sẽ sống lại và được sự sống đời đời.

Ngài thăng thiên

Sau khi sống lại, Chúa Giê-xu ở lại trần gian thêm bốn mươi ngày, để cho các môn đệ và mọi người thấy Ngài đã thật sự sống lại. Trong thời gian này, Chúa dạy các môn đệ nhiều điều quan trọng về tương lai và ban cho họ những lời dặn dò cuối cùng. Sau đó, Chúa đã ngự về trời trước sự chứng kiến của các môn đệ và một số người (Công vụ 1:3,9-11). Dựa vào lời Thánh Kinh, chúng ta tin về sự thăng thiên của Chúa như sau:

  1. Chúa Giê-xu đã ngự về trời rõ ràng, trước mắt mọi người. Một ngày kia Ngài cũng sẽ trở lại trần gian giống như vậy (Công vụ 1:9-11).
  2. Chúa Giê-xu về trời để Chúa Thánh Linh đến an ủi và hướng dẫn chúng ta đến với chân lý (Giăng 16:7-13).

Ngồi bên hữu Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha

Hiện nay Chúa Giê-xu đang ở trên trời, ngồi bên hữu Đức Chúa Cha. Thành ngữ "ngồi bên hữu" mô tả địa vị quan trọng của Ngài trên thiên đàng. Khi đọc lên câu này, chúng ta bày tỏ lòng tin rằng tuy ở trên trời nhưng Chúa rất gần chúng ta, vì Ngài đang:

  1. Cùng với Đức Chúa Cha cai quản vũ trụ (Ê-phê-sô 1:17-21).
  2. Quản trị và bảo vệ Hội Thánh (Ê-phê-sô 1:22,23).
  3. Cầu nguyện cho chúng ta là những người đã tin Ngài (I Giăng 2:1; Rô-ma 8:34).

Khi nói Chúa Giê-xu đang "ngồi bên hữu Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha," chúng ta thật tâm tin rằng Chúa đang cầm quyền trên vũ trụ và đang kiểm soát mọi việc xảy ra trên trần gian. Ngài nhìn thấy tất cả những điều xảy ra trong đời tôi và Ngài đang cầu nguyện cho tôi để tôi có thể thắng tội lỗi và giữ vững niềm tin.

Từ đó, Ngài sẽ trở lại để xét đoán kẻ sống và kẻ chết

Câu này nói lên hai giáo lý quan trọng:

(1) Chúa Giê-xu sẽ trở lại trần gian.

(2) Chúa Giê-xu sẽ xét xử mọi người.

"Từ đó" nghĩa là từ bên hữu Đức Chúa Trời hoặc từ lúc về trời. Sau khi về trời và ngự bên hữu Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu sẽ trở lại trần gian trong vinh quang và tất cả mọi người đều sẽ trông thấy (Công vụ 1:11; Khải Huyền 1:7). Chúa Giê-xu chắc chắn sẽ trở lại vì Ngài hứa : "Ta đi, chuẩn bị chỗ ở cho các con. Khi chuẩn bị xong , ta sẽ trở lại đón các con về với ta" (Giăng 14:2-3, Bản Diễn Ý).

Chúa Giê-xu sẽ trở lại để đoán xét người sống và người chết. Trong ngày cuối cùng, tất cả người chết sẽ sống lại. Người không tin Chúa phải đến trước tòa án của Chúa để lãnh hình phạt, vì tên họ không được ghi trong quyển sách sự sống (Khải Huyền 20:11-15). Người tin Chúa sẽ đến gặp Chúa, tường trình những việc đã làm và nhận phần thưởng (Khải Huyền 22:12).

Khi đọc câu này, chúng ta bày tỏ lòng tin vào sự công minh của Chúa. Khi tin Chúa, chúng ta được tha tội và được cứu khỏi hình phạt nơi địa ngục. Tuy nhiên, chúng ta cũng hết lòng sống cho Chúa để khi Chúa trở lại, chúng ta sẽ được Ngài ban thưởng.

Tóm lại, phần thứ hai của Bài Tín Điều Các Sứ Đồ nói lên niềm tin nơi Chúa Cứu Thế. Chúng ta có thể tóm tắt niềm tin ấy như sau:

Tôi tin Chúa Giê-xu là Con của Đức Chúa Trời. Qua phép lạ của Chúa Thánh Linh, Ngài đã đến trần gian trong thân xác con người. Ngài đến để chịu chết vì tội của tôi nhưng Ngài đã sống lại để ban cho tôi sự sống vĩnh cửu. Một ngày kia, Ngài sẽ trở lại đoán xét thế gian và làm Vua mãi mãi.

BÀI TẬP ÔN 4

1. Khi nói, "Tôi tin Giê-xu Christ," chúng ta xác nhận hai điều:

(1) __________________________________________

(2) __________________________________________

2. Khi gọi Chúa Giê-xu là "Chúa," chúng ta công nhận Ngài có ______________________________ trên đời sống chúng ta.

3. Chúa Giê-xu sinh ra như mọi người nhưng Chúa không có bản tính ___________________ và không __________________.

4. Giê-xu sống lại chứng tỏ:

(1) __________________________________________

(2) __________________________________________

(3) __________________________________________

(4) __________________________________________

5. Một ngày kia, Chúa Giê-xu sẽ trở lại __________ thế gian và _____________ mãi mãi.

Bài Tín Điều Các Sứ Đồ (phần 3)

Niềm Tin Về Đức Thánh Linh

Tôi tin Thánh Linh

Thánh Linh là ngôi thứ ba trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Thứ bậc này chỉ là một cách nói chứ không hàm ý Đức Thánh Linh kém Đức Chúa Trời và Đức Chúa Giê-xu. Thật ra, Đức Thánh Linh chính là Đức Chúa Trời vì:

1. Đức Thánh Linh có những bản tính giống như Đức Chúa Trời: thánh khiết, toàn năng, toàn tri, toàn quyền và muôn đời hiện hữu (hằng hữu) (Xa-cha-ri 4:6; I Cô-rinh-tô 2:10,11).

2. Đức Thánh Linh ngang hàng với Đức Chúa Trời và Đức Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 28:19).

3. Đức Thánh Linh cũng là Đấng Tạo Hóa, Ngài hiện hữu trước khi vũ trụ được tạo dựng và Ngài cùng với Đức Chúa Trời tạo dựng muôn vật (Sáng thế ký 1;2).

4. Khi có Đức Thánh Linh ngự trị, thân thể người tin Chúa trở nên đền thờ của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 6:19-20; 3:16-17).

5. Nói dối Đức Thánh Linh là nói dối Đức Chúa Trời (Công vụ 5:3-4).

Khi nói, "Tôi tin Thánh Linh," hàm ý chúng ta tin Đức Thánh Linh là Đức Chúa Trời và tin vào những việc Ngài làm cho chúng ta. Những việc đó là:

  1. Giúp chúng ta nhìn thấy tội lỗi (Giăng 16:8-9).
  2. Ngự trị trong lòng người tin Chúa (I Cô-rinh-tô 3:16; Rô-ma 8:24).
  3. Soi sáng và giúp chúng ta hiểu lời Kinh Thánh (Giăng 16:13).

Người tin Chúa luôn luôn có Đức Thánh Linh ngự trị trong lòng. Khi một người để Chúa hoàn toàn làm chủ cuộc sống, đó là người đầy dẫy Đức Thánh Linh. Đời sống người đầy dẫy Đức Thánh Linh sẽ biểu lộ những mỹ đức: yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, hòa nhã và tiết độ (Ga-la-ti 5:22).

"Tôi tin Thánh Linh" nghĩa là tôi tin Thánh Linh là Đức Chúa Trời, và tôi tin Ngài đang ngự trị trong lòng tôi để dạy bảo và hướng dẫn tôi sống làm rạng danh Chúa và hữu ích cho người chung quanh.

Niềm Tin Về Hội Thánh

Tôi tin Hội Thánh phổ thông

"Hội" là tập hợp của những người có cùng một sở thích, một mục đích hay một niềm tin. Hội Thánh là tập hợp của những người có cùng một niềm tin vào Chúa Cứu Thế Giê-xu. Tập hợp này được gọi là "thánh" vì người tin Chúa đã được biệt riêng cho Đức Chúa Trời qua cái chết hy sinh của Chúa Giê-xu. "Phổ thông" là từ ngữ dịch từ tiếng Hy- lạp katholikos có nghĩa là chung, tức là bao gồm tất cả mọi người, cho mọi người, không phân biệt một ai.

Khi một người tin Chúa, người ấy được gia nhập Hội Thánh phổ thông, tức là Hội Thánh chung của Đức Chúa Trời, bất cứ người ấy sống ở đâu, thời đại nào và thuộc chủng tộc nào. Hội thánh phổ thông có những đặc điểm sau:

1. Là Hội Thánh của Chúa, xây dựng trên một nền tảng vững chắc, không bao giờ thay đổi; nền tảng đó là Chúa Giê-xu (I Cô-rinh-tô 3:11).

2. Mọi người trong Hội Thánh đều tin Chúa thật lòng và đã được Chúa Thánh Linh tái tạo thành một người mới (II Cô-rinh-tô 5:17).

3. Dù bị chống đối, bách hại, Hội Thánh của Chúa sẽ tồn tại mãi (Ma-thi-ơ 16:18).

4. Chỉ có một Hội Thánh duy nhất và đứng đầu Hội Thánh là Chúa Cứu Thế Giê-xu (Cô-lô-se 1:18; Ê-phê-sô 5:23).

Khi nói "Tôi tin Hội Thánh phổ thông," chúng ta xác nhận niềm tin rằng: người tin Chúa ở khắp mọi nơi, trong mọi thời đại được kết hợp thành một tập thể, dành riêng cho Chúa và do Chúa đứng đầu. Hội Thánh phổ thông là Hội Thánh duy nhất, chung cho tất cả những ai thật lòng tin nhận Chúa Giê-xu.

Sự cảm thông của thánh đồ

"Thánh đồ" là người biệt riêng cho Chúa. Khi tin Chúa, chúng ta trở nên người của Chúa và dành riêng cho Chúa dùng, vì thế được gọi là thánh đồ. Từ ngữ "cảm thông" dịch từ chữ koinonia trong tiếng Hy-lạp, mô tả sự liên kết chặt chẽ giữa người với người. "Sự cảm thông của thánh đồ" là mối liên hệ bền chặt giữa những người tin Chúa với nhau. Mối liên hệ này bắt nguồn từ chính Chúa (I Giăng 1:3).

Khi nói, "Tôi tin sự cảm thông của thánh đồ," chúng ta bày tỏ niềm tin vào tình thân hữu, tình thương chân thành giữa người tin Chúa với nhau và niềm tin vào sự hợp nhất, tinh thần tương thân tương trợ cũng như tinh thần đoàn kết của người tin theo Chúa, trong mục đích hoàn thành sứ mạng quảng bá đạo Chúa cho người chưa tin.

Khi nói: "Tôi tin Hội Thánh phổ thông, sự cảm thông của thánh đồ," chúng ta không chỉ tuyên xưng niềm tin ấy bằng lời nói nhưng cũng sống sao cho xứng đáng với lời thánh bằng những hành động cụ thể như:

  1. Gia nhập Hội Thánh để tạo mối thông công với những người cùng niềm tin.
  2. Cộng tác với các tín hữu trong Hội Thánh để hoàn thành sứ mệnh truyền bá Đạo.
  3. Không để những khác biệt nhỏ nhặt giữa các giáo phái gây chia rẽ trong Hội Thánh.
  4. Tránh xa những giáo hội không dạy và không thực hành đúng lời Thánh Kinh.

Niềm Tin Về Sự Tha Tội Và Sự Sống Đời Sau

Sự tha tội

Khi tin Chúa, tất cả tội lỗi của chúng ta đều được Chúa tha thứ. Sự bình an trong tâm hồn là bằng chứng rõ ràng nhất của sự tha thứ đó. Thánh Kinh dạy: "Anh em phải hối cải, mọi người phải nhân danh Chúa Giê-xu chịu báp-têm để được tha tội." (Công vụ 2:38). Sau khi tin Chúa, nếu chúng ta lầm lỡ phạm tội, Chúa sẽ tha thứ nếu chúng ta xưng tội với Ngài và quyết tâm ăn năn hối cải (I Giăng 1:9). Tuy nhiên, ta không thể dựa vào lòng nhân từ của Chúa để cứ tiếp tục phạm tội và cũng nhớ rằng có những tội dù đã được tha thứ nhưng hậu quả đau đớn ta vẫn phải chấp nhận. Thật ra, người đã thật sự tin Chúa không bao giờ tiếp tục sống trong tội lỗi nữa (I Giăng 3:6,9).

"Tôi tin... sự tha tội" nghĩa là tôi tin Chúa đã tha thứ và đã quên tất cả tội ác của tôi khi tôi ăn năn và công nhận rằng Chúa đã chịu chết vì tội của tôi. Tôi cũng tin rằng mỗi khi lầm lỡ phạm tội nếu tôi xưng tội với Chúa, Ngài sẽ tha thứ cho tôi. Tôi xưng tội trực tiếp với Chúa chứ không phải nhờ một người nào làm trung gian.

Sự sống lại của thân thể

Thánh Kinh dạy rằng, trong ngày cuối cùng, lúc Chúa Giê-xu trở lại trần gian, những người đã chết sẽ sống lại, trong một thân thể toàn hảo và thiêng liêng, không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian (Giăng 5:28; Khải huyền 22:13; I Cô-rinh-tô 15:52,53). Người không tin Chúa sẽ sống lại để chịu xét đoán (Giăng 5:29).

Sự sống đời đời

Chúa Giê-xu tuyên bố rằng ai tin Ngài sẽ được cứu và được sự sống đời đời (Giăng 3:16). Sống đời đời hay sống vĩnh viễn là được ở trên thiên đàng, được sống bên cạnh Chúa mãi mãi, không bao giờ bị bệnh tật, đau đớn cũng không bị chết nữa (Khải huyền 21:3-4). Thánh Kinh cũng cho biết khi người tin Chúa qua đời, linh hồn người ấy được đón về với Chúa ngay giờ phút người ấy trút hơi thở cuối cùng (II Cô-rinh-tô 5:6-8; Phi-líp 1:23). Trong ngày cuối cùng, khi Chúa Giê-xu trở lại trần gian, người tin Chúa sẽ được sống lại, trong một thân thể thiêng liêng bất diệt, giống như thân thể phục sinh của Chúa Cứu Thế (I Giăng 3:2). Với thân thể thiêng liêng đó, chúng ta sẽ được sống bên cạnh Chúa mãi mãi, để cùng cai trị trần gian và cùng hưởng vinh quang với Ngài (II Ti-mô-thê 2:11,12; Khải huyền 5:9,10). Sự sống đời đời cũng chỉ về một cuộc sống có ý nghĩa ngay trên đời nầy vì chúng ta tin nhận Chúa (Giăng 10:10).

Khi nói, "Tôi tin sự tha tội, sự sống lại của thân thể và sự sống đời đời," chúng ta nói lên niềm tin vào Chúa Giê-xu, tin rằng Chúa đã chết để chúng ta được tha tội và Ngài đã sống lại để chúng ta được sống lại và được sống mãi mãi bên cạnh Ngài.

Hiểu rõ ý nghĩa bài Tín Điều Các Sứ Đồ, mỗi khi đọc bài này, chúng ta xác nhận đức tin của chính mình đối với Chúa và hết lòng sống đúng theo những điều chúng ta tin nhận.

BÀI TẬP ÔN 5

1. Ba điều Chúa Thánh Linh làm cho chúng ta là:

(1) __________________________________________

(2) __________________________________________

(3) __________________________________________

2. Hội Thánh phổ thông bao gồm người tin Chúa ở _______________, trong mọi thời đại, kết hợp thành một tập thể dành riêng cho Chúa và do ___________ đứng đầu.

3. Những hành động cụ thể bày tỏ niềm tin vào Hội Thánh và sự cảm thông của thánh đồ là:

(1) __________________________________________

(2) __________________________________________

(3) __________________________________________

(4) __________________________________________

4. "Tôi tin sự tha tội" nghĩa là tôi tin Chúa đã __________ và đã ________ tất cả _____________ của tôi khi tôi ____________ và công nhận rằng Chúa đã ____________________ vì tội của tôi.

5. Sự sống đời đời cũng chỉ về một cuộc sống __________________ ngay trên đời nầy vì chúng ta ___________________.

6. Mỗi khi đọc Bài Tín Điều Các Sứ Đồ, chúng ta ______________ đức tin của mình và hết lòng sống đúng theo những điều chúng ta ______________.
(Trích từ “Tài Liệu Giáo Lý Báp-Têm” của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Giáo Hạt Việt Nam Hoa Kỳ)

The Apostles' Creed (Part 1)

As followers of the Lord, we base our faith on the Word of God in the Scriptures. The Bible is a great library, which a lifetime of learning cannot exhaust. For that reason, the church fathers, who were the disciples of the apostles, selected from the Scriptures the basic doctrines and summarized them into The Apostles' Creed. Following is the content of The Apostles' Creed:

I believe in God the Father Almighty, Maker of heaven and earth:

And in Jesus Christ His only Son, our Lord, who was conceived by the Holy Ghost, born of the Virgin Mary, suffered under Pontius Pilate, was crucified, dead, and buried; He descended into hell; the third day He rose again from the dead; He ascended into heaven and sitteth on the right hand of God the Father Almighty; from thence He shall come to judge the quick and the dead.

I believe in the Holy Ghost, the holy catholic Church, the communion of saints, the forgiveness of sins, the resurrection of the body, and the life everlasting. Amen.

General Meanings

Creed is a summary of the beliefs of an organization or a group of people.

Apostles were the disciples of Jesus Christ, taught directly by Him and sent to preach the Good News.

Apostles' Creed is a summary of the basics of the faith, based on the teachings of those who were taught directly by the Lord Jesus Christ.

The word "I” in the Creed shows that faith is a matter of each individual. It is a personal relationship of EACH PERSON with God, no one can believe for someone else and no one can be saved based on the faith of someone else. When we state, "I believe,” we imply that I myself and not someone else. I believe God because I know Him and I need Him, not because of the circumstance or the desire of another person. Faith in Christ must be a personal decision of each person, not being influenced by the circumstance, momentary feeling, or other people.

Specific Meanings

The Apostles' Creed states the beliefs of the Christians concerning:

- God

- Jesus Christ

- The Holy Spirit

- The Church

- Eternal Life

The belief about God

The Apostles' Creed opens with the sentence: "I believe in God the Father Almighty, Maker of heaven and earth.” This is a description of God, brief but meaningful. He is "Almighty,” "Father,” and "Maker of heaven and earth,” i.e. the Creator.

I believe in God

God is the greatest being in the universe. He existed before the creation of the universe and He will exist forever. When we state, "I believe in God,” we want to say: although I do not see God, I believe in His existence.

Father

God is a loving Father. He is our Father because:

- He created us (Acts 17:28).

- Trusting in Christ, we became His children (John 1:12).

When we state, "I believe in God the Father,” we want to say: I believe that God is my loving Father. I believe He is caring for and guiding my life with the love of a father.

Almighty

"Almighty” means to be able to do anything. Nothing is impossible with God. The word "almighty” also means God rules over life and death. He decides the existence and the fate of all things because He has the power to give life or to take it back. By stating, "I believe in God the Father Almighty,” we acknowledge the existence of the highest Being who is our loving Father and who has absolute power over us, and we commit our lives willingly to Him.

Maker of heaven and earth

The Scriptures teach that God is the Creator of heaven and earth (Genesis 1&2). When we call God "Maker of heaven and earth,” we acknowledge that He is the Creator, who created the universe, including ourselves. "I believe in God, Maker of heaven and earth” means to believe that God has given me life, both physical and spiritual. All that I am and all that I have are given by God.

God created the universe and so He does not depend on the universe. He is above space and time. He has control over the whole creation. By calling God the Creator of heaven and earth, we acknowledge His reign over the whole creation including ourselves. Therefore, we accept His will in all circumstances.

To summarize, the first part of the Apostle's Creed states the beliefs of a Christian concerning God. By stating, "I believe in God the Father Almighty, Maker of heaven and earth,” a Christian acknowledges, "I believe that God is real, that He created the whole universe and He is ruling over the entire creation. He is my loving Father who has created me and cared for each tiny detail in my life. I believe Him and worship Him forever.”

Lesson 3

Study Questions

1. The word "I” in the Creed shows that faith is a matter of each __________________.

2. Three things we believe about God are:

a) ____________________________________

b) ____________________________________

c) ____________________________________

3. According to Acts 17:28, in what sense God is our Father? __________________________________________________________________

4. According to John 1:12, when do we become children of God? __________________________________________________________________

5. "Almighty” means nothing is ____________________________ with God. It also means God has authority over _____________ and death.

6. As maker of heaven and earth, God has __________________ over the whole creation.

The Apostles' Creed (Part 2)

Belief about Jesus Christ

The second part of the Apostles' Creed states: "And in Jesus Christ His only Son, our Lord, who was conceived by the Holy Ghost, born of the Virgin Mary, suffered under Pontius Pilate, was crucified, dead, and buried; He descended into hell; the third day He rose again from the dead; He ascended into heaven and sitteth on the right hand of God the Father Almighty; from thence He shall come to judge the quick and the dead.

This section is the belief about Jesus Christ and what He has done to save mankind.

And in Jesus Christ

The Lord Jesus is the second person in the Trinity. "Jesus” is His name, transliterated from the Greek word Iesous. This word in Hebrew is Yehowshuwa, which was transliterated as Joshua. All these names carry the meaning "the salvation of Jehovah.” The name of the Lord Jesus indicates that He is the "Savior” (Matthew 1:21).

The term "Christ” was transliterated from the Greek word christos. This word was translated from the Hebrew word mashiyach, which means "the anointed one” (anointing is a ceremony to give the authority to someone who is about to assume an important office and to confirm the divine appointment). To the Jews, the name "Christ” points to the Savior from heaven.

By stating, "I believe in Jesus Christ,” we affirm two things: (1) Jesus Christ is the Savior of the world, and (2) He came from heaven.

His only Son

"His only Son” means the unique Son of God; there is no one else like Him. In Hebrew language, the expression "Son of God” means originating from God and being God Himself; in another way, Jesus is God in a human body.

By stating, "I believe in Jesus Christ God's only Son,” we affirm that the Lord Jesus came from heaven, and that He taught and did everything by the power of God and according to the will of God. We can also understand the above declaration as: I believe God came to mankind in the person of the Lord Jesus Christ, to teach and show forth His love for mankind. God came to mankind only through Christ and no one else.

Our Lord

"Lord” means the One who is the Owner. When we call Jesus Christ Lord, we acknowledge that He has absolute authority over our lives. In other words, He has the right to rule and direct all the activities in our lives. He is the Master; we are but His servants.

Who was conceived by the Holy Ghost, born of the Virgin Mary

After describing Jesus as the only Son of God, the Apostles' Creed states that He is also a real person. Although He is not a man who was conceived by the union of a man and a woman, but He was "conceived by the Holy Ghost,” meaning He was put into the womb of Mary by the miracle and power of the Holy Spirit (Luke 1:35). Therefore, though He was born like all men, Jesus Christ did not have the sinful nature and did not sin.

By stating, "I believe Jesus Christ...was conceived by the Holy Ghost, born of the Virgin Mary,” we believe in the holy, sinless nature of Jesus Christ, and in the supernatural miracle of His birth. The miracle proves that the Lord Jesus Christ is truly God and truly man, a perfect man.

Suffered under Pontius Pilate

This statement is about the trial of Jesus and the suffering that He endured when He appeared before Pilate, the Roman governor, who ruled Palestine at that time. According to the Gospels, when He was delivered to the court of Pilate, Jesus was beaten with leather whip, stricken in the face, forced to wear a crown of thorns and mocked as a fake king. Though Pilate did not find any fault with Jesus, in the end, under the pressure from the Jews, he gave him a death sentence and delivered him into the hands of the Jews to be crucified (John 19:1-3, 16-18).

When we recite this statement, we show forth our belief that the Lord Jesus, Son of God, came to be a man and to suffer for the salvation of mankind. We believe Him to be a historical figure, who lived in the time when the Jews were dominated by the Romans and who were crucified by a Roman governor named Pilate.

Was crucified

Under the Roman rule, the criminals were executed by crucifixion on a wooden cross. Two large woods were joined together in the shape of a cross, the criminal's hands and feet were fasten to it by nails, and the cross was raised up so the criminal was hung in mid-air. It is a cruel punishment, for the victim suffers with each breath, in many long hours, sometime lasting several days until death. The Lord Jesus was sinless, but because of the sin of mankind, He endured the painful and shameful death of a sinner (John 19:17-24).

When stating, "I believe Jesus Christ ... was crucified,” we want to say: I believe the Lord Jesus Christ accepted the most painful and shameful death, because of my sins, that I may be forgiven and live.

Dead, and buried

After being crucified, Jesus died. He was really dead. He did not just pass out and then later revived as alleged by some people. The Scriptures recorded that the soldiers broke the legs of the two criminals who were crucified with Jesus, but they did not break His legs because they saw that He was dead when they came close to Him (John 19:33). Moreover, Jesus not only died but He was buried in a tomb like any person. At that time, the Jews buried their dead in caves. Jesus was also buried in a cave, but it was a new cave, there was no one else buried in it before Him. When the body of Jesus was placed in the tomb, a heavy, large stone was rolled to block its entrance (Mark 15:46) and a group of soldiers was assigned the duty of guarding the tomb from the thieves (Matthews 27:66).

When stating, "I believe Jesus Christ ... who was crucified, dead, and buried,” we express our belief that Jesus Christ, the Son of God, actually did die for the sin of mankind, including me.

He descended into hell

Hell is a name of the place for the dead. The statement, "He descended into hell,” means He really died and went to the place reserved for the dead. Yet, the Scripture recorded that Jesus went to hell not to be punished but to proclaim to everyone that He was victorious over sin (I Peter 3:18-19).

When stating, "He descended into hell,” we acknowledge once again that the Lord Jesus Christ did die to redeem mankind.

The third day He rose again from the dead

The Scriptures recorded that the Lord Jesus died on Friday (Mark 15:42), but He was risen on the following Sunday (Matthew 28:1); fulfilling His prediction that He would die, and on the third day He would come back to life (Luke 24:1-8).

When we declare this statement, we express our faith in the fact of Jesus' resurrection. The Lord gave His life for the sin of mankind, but He resurrected in glory, even though there was a large stone blocking the entrance of the tomb, which was guarded closely by a group of soldier.

The resurrection of Jesus proves that:

- He is the Son of God.

- His teaching is the truth.

- The Father accepted his sacrifice; thus, whoever trusts in Him will be forgiven and saved.

- He was resurrected, therefore those who trust in Him will be resurrected and have eternal life.

He ascended into heaven

After His resurrection, the Lord Jesus stayed forty more days on earth so that His disciples and everyone saw that He was truly alive from the dead. During this time, He taught His disciples many important things about the future and gave them His last instructions. Then He ascended into heaven before the eyes of His disciples and others (Acts 1:3,9-11). According to the Scriptures, we believe the following things about the resurrection of the Lord:

- The Lord Jesus ascended to heaven, before the eyes of many people. One day He will come back to earth in like manner (Acts 1:9-11).

- The Lord Jesus went back to heaven so that the Holy Spirit can come to comfort us and guide us into truths (John 16:7-13).

Sitteth on the right hand of God the Father Almighty

Presently the Lord Jesus is in heaven, sitting on the right hand of the Father. The expression "sit on the right hand” describes His important position in heaven. When we declare this statement, we express our faith that although He is in heaven, the Lord Jesus is very close to us because He is:

- Reigning with the Father over the whole universe (Ephesians 1:17-21).

- Ruling over and protecting the Church (Ephesians 1:22-23).

- Praying for us who believe in Him (I John 2:1; Romans 8:34).

By stating that the Lord Jesus "sitteth on the right hand of God the Father Almighty,” we believe whole-heartedly that He rules over the universe and control everything that happens on earth. He sees everything that happens in my life and He is praying for me to have victory over sin and to stand firm in faith.

From thence He shall come to judge the quick and the dead

"From thence” means from the right hand of God or from His ascension to heaven. After His ascending and sitting on the right hand of God, the Lord Jesus will come back to earth in glory and will be seen by all people (Acts 1:11; Revelation 1:7). The Lord Jesus will surely come back because He promises: "I go and prepare a place for you, I will come back and take you to be with me that you also may be where I am” (John 14:2-3).

The Lord Jesus will come back to judge the living and the dead. On the last day, all dead people will be resurrected. The unbelievers must appear before God's throne to receive their penalty, because their names are not written in the book of life (Revelation 20:11-15). The believers will come to meet God, to report their works, and to receive their rewards (Revelation 22:12).

When we declare this statement, we express our faith in the righteousness of God. When we put our trust in God, we are forgiven and saved from the penalty of hell. However, we must live wholeheartedly for God, so that when He comes again, we will receive reward from Him.

In summary, the second part of the Apostles' Creed expresses our belief in Jesus Christ. We can summarize that belief as following:

I believe the Lord Jesus is the Son of God. By the miracle of the Holy Spirit, He came to earth in a human body. He died because of my sins but He resurrected to give me eternal life. One day, He will come back from heaven to judge the world and to rule as King forever.

Lesson 4

Study Questions

1. By stating, "I believe in Jesus Christ,” we affirm two things:

a) ____________________________________

b) ____________________________________

c) ____________________________________

2. When we call Jesus Christ Lord, we acknowledge that He has ______________ __________________ over our lives.

3. Though He was born like all men, but Jesus Christ did not have the ______________ nature and did not ___________________.

4. The resurrection of Jesus proves that:

a) ____________________________________

b) ____________________________________

c) ____________________________________

d) ____________________________________

e) ____________________________________

5. One day, He will come back from heaven to _____________ the world and to _______________________ forever.

The Apostles' Creed (Part 3)

Belief about the Holy Spirit

I believe in the Holy Ghost

The Holy Spirit is the third person in the Trinity. This does not mean that the Holy Spirit is inferior to the Father and the Son. In fact, the Holy Spirit is God Himself because:

1. The Holy Sprit has the same attributes as God: holy, almighty, all knowing, and everlasting (Zechariah 4:6; I Corinthians 2:10-11).

2. The Holy Spirit is equal to the God and the Lord Jesus Christ (Matthew 28:19).

3. The Holy Spirit is the Creator who existed before the creation of the universe, and who together with God created everything (Genesis 1:2).

4. When indwelled by the Holy Spirit, the body of a believer becomes the temple of God (I Corinthians 6:19-20; 3:16-17).

5. To lie to the Holy Spirit is to lie to God (Acts 5:3-4).

By stating, "I believe in the Holy Spirit” we imply that we believe the Holy Spirit to be God and trust in His works for us. Those works are:

- Helping us to recognize sins (John 16:8-9).

- Dwelling in the heart of the believers (I Corinthians 3:16; Romans 8:24).

- Illuminating and helping us to understand the Bible (John 16:13).

A believer always has the Holy Spirit ruling in his heart. When a person submits his entire life to God's Lordship, that person is filled with the Holy Spirit. The life that is full of the Holy Spirit will show forth the beautiful characteristics: love, joy, peace, patience, kindness, goodness, faithfulness, gentleness, and self-control (Galatians 5:22).

"I believe the Holy Ghost” means I believe that the Holy Spirit is God, and I believe He is reigning in my heart to teach and guide me to live a life glorifying to God and beneficial to others.

The Belief About the Church

I believe the holy catholic Church

"Church” is an assembly of those who have the same faith in the Lord Jesus Christ. This assembly is "holy” because those who believe in Jesus are separated unto God through the sacrificial death of Christ. "Catholic” is a word translated from the Greek term katholikos meaning common, that is including all people, for all people, with no discrimination.

When a person trusts in Christ, that person joins the common church, i.e. the catholic Church of God, no matter where that person lives, in which century, or from which ethnicity. The common church has the following characteristics:

1. It is the Church of God, built on a firm, unchangeable foundation, which is the Lord Jesus Christ (1 Corinthians 3:11).

2. Everyone in the Church has true faith in God and was born again to be a new person by the Holy Spirit (2 Corinthians 5:17).

3. Though being opposed and persecuted, the Church of God will remain forever (Matthew 16:18).

4. There is only one Church and the head of the Church is the Lord Jesus Christ (Colossians 1:18; Ephesians 5:23).

When stating, "I believe the catholic Church,” we confirm the belief that: Christians everywhere, in any era, are united into one body, separated unto God, and headed by Christ. The catholic Church is the only Church, including all those who truly believe in the Lord Jesus Christ.

The communion of saints

"Saints” are those separated unto God. When we believe God, we become the people of God and are dedicated for the service of God, thus we are called saints. The term "communion” is translated from the Greek word koinonia, describing the close relationship between one person with another. "The communion of saints” is the close relationship Christians have with one another. This relationship started from God Himself (I John 1:3).

When stating, "I believe the communion of saints,” we express our belief in the sincere love that Christians have for one another, the unity of Christians, the care for one another of those who believe in Christ, as they endeavor to fulfill the mission of bringing the gospel to the non-Christians.

When stating, "I believe the holy catholic Church, the communion of saints,” we not only declare that belief with words but also live in an appropriate way with concrete actions such as:

- Joining the Church to build the relationship with those of the same faith.

- Joining hands with the Christians in the Church to fulfill the great commission.

- Not letting the minor differences between denominations to cause division in the Church.

- Avoiding those denominations which do not teach and practice rightly the teaching of Scriptures.

Beliefs about the Forgiveness of Sins and the Eternal Life

The forgiveness of sins

When we believe Christ, God forgives all our sins. The peace in our heart is the greatest proof of that forgiveness. The Bible teaches, "Repent and be baptized, every one of you, in the name of Jesus Christ for the forgiveness of your sins” (Acts 2:38). After we accepted Christ, if we sin, God will forgive us if we confess our sins and wholeheartedly repent of our sins (I John 1:9). However, the kindness of God is not a license for us to continue in our sins and we should remember that there are consequences to sins. In fact, those who truly believe in God never continue to live in sin (I John 3:6,9).

"I believe the forgiveness of sins,” means I believe that God forgave and forgot all my sins when I repent and acknowledge that Christ died for my sins. I also believe that when I sin, if I confess my sin, God will forgive me. I confess my sins directly to God, not through any human mediator.

The resurrection of the body

The Scriptures teach that in the last day, when the Lord Jesus Christ comes back to earth, those who are dead will be resurrected in a perfect and spiritual body that is not limited by time and space (John 5:28; Revelation 22:13; I Corinthians 15:52-53). Those who are unbelievers will be resurrected to be judged (John 5:29).

The life everlasting

The Lord Jesus declares that those who believe in Him will be saved and have eternal life (John 3:16). Eternal life or everlasting life means to live forever in heaven with God, never to be ill, to suffer, or to die again (Revelation 21:3-4). The Bible also teaches that when a believer dies, his soul is welcomed to be with God right at the moment he breathes his last breath (II Corinthians 5:6-8; Philippians 1:23). In the last day, when Christ returns, the Christians will be resurrected, in a spiritual, indestructible body, just like the body of the risen Christ (1 John 3:2). With that spiritual body, we will be with God forever, to rule over the world, and to share in His glory (II Timothy 2:11-12; Revelation 5:9-10). The life everlasting is also about a meaningful life here on earth because we believe in Christ (John 10:10).

When stating, "I believe the forgiveness of sins, the resurrection of the body, and the life everlasting,” we express our faith in the Lord Jesus, believing that Christ died that we might be forgiven, and He rose again that I might rise again and live forever with Him.

Understanding clearly the Apostles' Creed, each time we recite this creed, we affirm our faith in God and live with our heart according to the things that we believe.

Lesson 4

Study Questions

1. Three things the Holy Spirit does for us are:

a) ____________________________________

b) ____________________________________

c) ____________________________________

2. The catholic Church includes all Christians (those who truly believe in the Lord Jesus Christ) ________________, in any era, united into one body, separated unto God, and headed by ___________________.

3. The concrete actions to show our faith in the Church and the communion of the saints are:

a) __________________________________________________________________

b) __________________________________________________________________

c) __________________________________________________________________

d) __________________________________________________________________

4. "I believe the forgiveness of sins,” means I believe that God ____________ and _____________ all my ________ when I _____________ and acknowledge that Christ _______________ for my sins.

5. The life everlasting is also about a ___________________ life here on earth because we _______________________________.

6. Each time we recite this creed, we ___________________ our faith in God and live with our heart according the things that we ___________________.

(Adopted from A Baptismal Instruction of Vietnamese Evangelical Church - The C&MA)